|| สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร || Mukdahan Primary Educational Service Area Office ||
     
 




Telephone number
Update January 2017

วารสาร ไทยคู่ฟ้า

 

Menu

หน้าแรก
โครงสร้างสพป.มุกดาหาร
ข่าวประชาสัมพันธ์
ภาพเด่นวันนี้
อำเภอเมืองมุกดาหาร
อำเภอคำชะอี
อำเภอนิคมคำสร้อย
อำเภอดอนตาล
อำเภอหว้านใหญ่
อำเภอดงหลวง
อำเภอหนองสูง
ข่าวกลุ่มนโยบายและแผน
ข่าวจากกลุ่มนิเทศ
สถานีข่าว สพป. มุกดาหาร
ข่าวกลุ่มบริหารการเงินและสินทรัพย์
กระดานสนทนา
บุคลากรในสังกัด
เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ครูบ้านนอกดอทคอม

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

  • เว็บบอร์ด ·More..  
  ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
ค้นหากระทู้
 

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ:รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ

กุ้ง(นางวชิราภรณ์ ริมทอง) : ชื่อผู้ศึกษา นางวชิราภรณ์ ริมทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองสระพัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 23 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาเรียนทั้งหมด 23 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เรื่อง คำที่ประวิสรรชนีย์ ชุดที่ 2 เรื่อง คำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ ชุดที่ 3 เรื่อง คำควบกล้ำ ชุดที่ 4 เรื่อง คำที่ใช้ รร (ร หัน) ชุดที่ 5 เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ใช้สระ ใ- ไ- และ –ัย ชุดที่ 6 เรื่อง คำที่ใช้อักษรนำ และชุดที่ 7 เรื่อง คำที่ใช้ตัวการันต์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีลักษณะเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน
10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t–test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 92.90/88.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6687 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.87
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.26 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 2.01


โพสต์เมื่อ 22 เม.ย. 2560 เวลา 23:08 น. [อ่าน 487 ครั้ง] ip : 223.24.65.245 · แจ้งลบ

 

 

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็น

     

สมัครสมาชิกใหม่

 

 

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
เลขที่ 17 ถนน วิวิธสุรการ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร 49000
โทรศัพท์ 042-611532 โทรสาร 042-612284